1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Khi công ty có sự thay đổi về nhân sự tham gia BHXH. Lúc này, thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) được tiến hành như thế nào? Hồ sơ bao gồm những giấy tờ như thế nào? Bạn có thể nộp online được không hay bắt buộc phải nộp tại công ty BHXH. Những nội dung này sẽ được chúng tôi giải thích tường tận dưới đây.

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới
Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới

Tìm hiểu về mức đóng BHXH khi công ty báo tăng

Việc đóng BHXH mới cho nhân viên báo tăng cũng giống với người làm lâu năm. Bởi vì, số tiền bảo hiểm được đóng vẫn được dựa trên tiền lương cơ bản của người đó. Chẳng hạn như:

Nhân viên A đang hưởng mức lương cơ bản là 6 triệu đồng/1 tháng. Người này sẽ được đóng BHXH ở mức là 32% số tiền lương cơ bản. Cụ thể là: 6.000.000 x 32% = 1.920.000 đ.

Tuy nhiên, công ty BHXH sẽ phạt truy thu khách hàng trong trường hợp báo tăng cho nhân viên. Cụ thể, thời gian báo tăng lại vào thời điểm lùi tính với thời điểm hiện nay. Ví dụ như:

  • Nhân viên A làm việc tại công ty B từ tháng 2/2020. Nhưng đến tháng 4/2020 công ty B mới báo thủ tục tăng BHXH cho nhân viên.
  • Lúc này, Công ty sẽ phải đóng tiền bảo hiểm cho nhân viên các tháng 2, 3, 4/2020. Công ty còn phải chịu thêm một khoản tiền lãi do đóng trễ của 2 tháng 2 và 3.

Đó chính là một số thông tin về tỷ lệ và mức đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên hiện nay. Vậy, khi doanh nghiệp báo tăng BHXH thì phải làm những thủ tục nào?

XEM THÊM: Hướng dẫn đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp

Thủ tục báo tăng BHXH được tiến hành ra sao?

Báo tăng BHXH tức là khi công ty có thêm nhân viên mới trong tháng. Lúc này, công ty sẽ phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm mới cho người nhân viên này? Do đó, công ty phải tiến hành báo tăng bảo hiểm xã hội về bên phía công ty BHXH. Trình tự và các hồ sơ mà công ty phải chuẩn bị như sau:

Thủ tục báo tăng BHXH được tiến hành ra sao?
Thủ tục báo tăng BHXH được tiến hành ra sao?

Trường hợp nhân viên là người lần đầu tiên tham gia đóng BHXH

Trường hợp nhân viên là người lần đầu tiên tham gia BHXH và chưa có mã số sổ. Lúc này, công ty sẽ phải chuẩn bị các giấy giờ như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa nhân viên và công ty mà họ đang làm việc. Đồng thời, hợp đồng lao động phải đảm bảo có đóng dấu và ký tên của 2 bên.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty bản sao công chứng.
  • Tờ khai TK3-TS.
  • Tờ khai TK1-TS. Tờ này được giao cho bên công ty và nhân viên mỗi người 1 tờ.
  • Mẫu D0 – TS.
  • Phiếu lương hiện tại của nhân viên.
  • Phiếu giao nhận hồ sơ 600 của BHXH bao gồm thông tin của nhân viên báo tăng.

Nộp hồ sơ báo tăng BHXH ở đâu?

Sau khi công ty đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục báo tăng BHXH. Lúc này, bạn sẽ đến tại các cơ quan BHXH để nộp hồ sơ. Nếu trường hợp, công ty báo tăng cho nhân viên đã có mã số sổ. Tức là người này đã từng tham gia đóng BHXH và có sổ BHXH trước đó rồi. Lúc này, doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng là xong. Bằng cách:

Bạn truy cập vào cổng thông tin đăng ký BHXH. Sau đó, bạn tiến hành đăng ký tạo tài khoản người dùng trên đó. Cuối cùng, bạn sẽ nộp trực tuyến hồ sơ BHXH online và sử dụng chữ ký số là xong.

Thủ tục báo giảm BHXH

Trường hợp công ty làm thủ tục báo giảm BHXH cũng tương tự như trường hợp báo tăng. Bạn sẽ chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ như trường hợp báo tăng. Sau đó, bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến là xong. Bởi vì, trường hợp này, nhân viên đã có mã số của sổ BHXH rồi.

Thủ tục báo giảm BHXH
Thủ tục báo giảm BHXH

Rất nhanh chóng bên phía công ty BHXH sẽ xử lý và phản hồi thông tin lại cho bạn. Vậy, thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ báo tăng, giảm BHXH là bao lâu? Phần tiếp theo chúng tôi sẽ đem tới câu trả lời cho bạn.

Giải quyết hồ sơ báo tăng/giảm BHXH trong thời gian bao lâu

Thường thì trong khoảng thời gian là 5 ngày tính từ thời điểm bạn nộp hồ sơ. Lúc này, bạn sẽ nhận được kết quả và phản hồi từ phía công ty BHXH.

Giải quyết hồ sơ báo tăng/giảm BHXH trong thời gian bao lâu
Giải quyết hồ sơ báo tăng/giảm BHXH trong thời gian bao lâu

Đối với trường hợp báo tăng BHXH

Trường hợp báo tăng BHXH người nộp hồ sơ sẽ nhận được BHYT và sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên báo tăng đã từng tham gia BHXH trước đây rồi. Người nộp sổ chỉ nhận được thẻ BHYT của nhân viên đó mà thôi.

Theo quy định của nhà nước thì 1 người chỉ có duy nhất 1 sổ BHXH. Số bảo hiểm này sẽ được cấp theo chứng minh thư hay thẻ căn cước của người đó. Chỉ khi bạn bị mất sổ bảo hiểm hay thất lạc. Bạn mới có thể xin cấp lại sổ BHXH theo quy định.

Đối với trường hợp báo giảm BHXH

Khi hồ sơ thủ tục báo giảm BHXH cho nhân viên sẽ được phân làm 2 trường hợp sau:

  • Nhân viên nghỉ hẳn: Công ty sẽ tiến hành chốt số bảo hiểm cho bạn. Thủ tục hồ sơ chốt sẽ làm theo phiếu giao nhận hồ sơ 620. Và sau đó công ty sẽ nộp lên cơ quan BHXH quản lý và theo dõi.
  • Nhân viên nghỉ thai sản: Công ty sẽ báo giảm BHXH cho nhân viên. Khi hết chế độ thai sản, nhân viên quay trở lại làm việc. Lúc này, công ty lại báo tăng BHXH cho bạn.
  • Nhân viên nghỉ ốm, đi viện trên 14 ngày cũng tương tự như chế độ nghỉ thai sản.

Bài viết chính là toàn bộ chia sẻ về thủ tục báo tăng/giảm BHXH theo cập nhật mới nhất. Nếu bạn đang gặp phải những thắc mắc nào khi tìm hiểu nội dung bài viết của chúng tôi. Bạn có thể gửi câu hỏi tư vấn vào hòm thư góp ý của chúng tôi. Các nhân viên tư vấn sẽ giải đáp và phản hồi nhanh nhất cho bạn. Thường xuyên truy cập viettelnet.vn để nhận những thông tin mới nhất các bạn nhé!