Quy định về giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử bạn nên biết

Nguyễn Thị Tam - Cập nhật lúc: 17:04 - 22/04/2024   - 312 lượt xem

Quy định về giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử là những sự thỏa thuận về lợi ích, quyền và trách nhiệm của cả hai hay thậm chí là nhiều bên. Vì thế, việc xảy ra tranh chấp về hợp đồng điện tử hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy chiếu theo quy định của pháp luật thì việc tranh chấp về hợp đồng điện tử được giải quyết như thế nào? Hãy cùng Viettelnet tìm hiểu thông qua nội dung bài viết sau nhé!

Quy định về giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử là gì?

Theo điều 51 được quy định trong luật Giao dịch điện tử năm 2005 có khẳng định rằng: “Tranh chấp trong giao dịch điện tử là tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch bằng phương pháp điện tử”.

Hợp đồng điện tử là một trong những phương thức giao dịch bằng điện tử. Vì thế tranh chấp về hợp đồng điện tử là việc tranh chấp được phát sinh ra trong quá trình tạo lập, giao kết hợp đồng hoặc thực hiện hợp đồng điện tử. Phát sinh xảy ra khi lợi ích, quyền lợi và nghĩa vụ hoặc trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng bị xâm phạm.

Quy định về giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử

Đặc điểm của việc tranh chấp hợp đồng điện tử

Phát sinh xảy ra từ quan hệ hợp đồng

Hợp đồng sẽ luôn được ký kết dựa trên sự thỏa thuận tự nguyện của tất cả các bên liên quan trong hợp đồng, trong đó bao gồm cả hợp đồng điện tử. Vì thế khi chỉ khi một bên có quyền tự định đoạt các lợi ích, quyền lợi của các bên khác mà không có sự thỏa thuận thì khi đó tranh chấp hợp đồng mới xảy ra.

Xảy ra vi phạm quy tắc về bình đẳng khi thỏa thuận

Nguyên tắc khi giao kết và thực hiện hợp đồng là sự hòa thuận và sự bình đẳng. Khi 1 bên vi phạm nguyên tắc này thì việc tranh chấp hợp đồng chắc chắn sẽ xảy ra.

Khi có 1 bên xuất hiện vi phạm về lợi ích của các bên khác

Lợi ích giữa các bên trong hợp đồng với nhau bao gồm cả lợi ích về vật chất, tinh thần và cả tài sản. Khi có bên xuất hiện các vi phạm lợi ích của các bên khác thì sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp hợp đồng.

Đặc điểm của việc tranh chấp hợp đồng điện tử

Nguyên tắc giải quyết các tranh chấp về hợp đồng điện tử

Theo quy định của luật pháp Việt Nam, việc tranh chấp hợp đồng nói chung và việc tranh chấp hợp đồng điện tử nói riêng được giải quyết dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Giải quyết các tranh chấp hợp đồng điện tử đúng theo pháp luật, chính xác và nhanh chóng.
  • Đảm bảo được quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia tranh chấp hợp đồng.
  • Phải tuân thủ các trật tự pháp luật cùng với các kỷ cương của xã hội.
  • Các quyết định đưa ra để giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử phải có tính khả thi cao, có thể thi hành. Trong quá trình giải quyết các tranh chấp hợp đồng phải đảm bảo tính dân chủ, quyền tự định đoạt của các bên tham gia tranh chấp với chi phí là thấp nhất.
  • Các bên tham gia tranh chấp hợp đồng điện tử phải có quyền được lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp. Bao gồm thương lượng, hòa giải hoặc có thể là giải quyết tranh chấp tại tòa án, trọng tài.

Bên cạnh đó, theo điều 52 của Luật giao dịch điện tử năm 2005 nhà nước có khuyến khích các bên có xảy ra tranh chấp giao dịch điện tử nên giải quyết thông qua hòa giải. Và phương pháp giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử cũng vậy.

Nguyên tắc giải quyết các tranh chấp về hợp đồng điện tử

Hình thức giải quyết tranh chấp trong hợp đồng điện tử

Khi xảy ra việc tranh chấp hợp đồng điện tử, các bên liên quan có thể lựa chọn các hình thức sau để giải quyết sao cho phù hợp và đảm bảo được mọi được quyền lợi của các bên.

Thương lượng

Thương lượng chính là hình thức mà các bên xảy ra tranh chấp tự tìm kiếm giải pháp dựa trên tinh thần tự nguyện mà không cần có sự hỗ trợ hoặc can thiệp của bên thứ ba. Sau khi quyết định về việc giải quyết tranh chấp được đưa ra, các bên liên quân cần phải tự nguyện thực hiện theo các phương án đã được thỏa thuận.

Giải quyết tranh chấp qua hòa giải

Hòa giải trong tranh chấp hợp đồng điện tử là một hình thức giải quyết tranh chấp được tiến hành xử lý bởi bên thứ ba và bên thứ ba đó được gọi là hòa giải viên. Bên thứ ba này sẽ thực hiện việc thuyết phục, hỗ trợ các bên có xảy ra tranh chấp và tìm kiếm các giải pháp phù hợp để có thể xóa bỏ được tranh chấp đã phát sinh.

Miễn là phương pháp được đưa ra này phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Cụ thể là phải tuân theo nghị định 22/2017/NĐCP về hòa giải thương mại.

Hình thức giải quyết tranh chấp trong hợp đồng điện tử

Giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử qua trọng tài

Tìm tới trọng tài để giải quyết tranh chấp có thể là trọng tài của vụ việc hoặc cũng có thể là thường trực. Trọng tài giải quyết cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Nếu là trọng tài của vụ việc thì phải là trọng tài do các bên tranh chấp tự thành lập ra, đặc biệt không được có trụ sở và bộ máy điều hành.
  • Nếu là trọng tài thường trực thì phải là tổ chức chuyên giải quyết các tranh chấp, có trụ sở và thường xuyên hoạt động.

Ngoài ra, tổ trọng tài viên sẽ là bộ phận giải quyết tranh chấp bằng việc đưa ra các phán quyết bắt buộc các bên cần phải thi hành. Phán quyết phải tuân theo quy định của Luật thương mại và quyền hạn của trọng tài trong Luật trọng tài thương mại.

Giải quyết tại tòa án

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử tại tòa án là hình thức có giá trị cao nhất. Khi đó hội đồng xét xử sẽ chiếu theo luật pháp để phân xử giữa các bên có tranh chấp.

Bên xảy ra vi phạm hợp đồng theo pháp luật tùy vào mức độ, tính chất vi phạm sẽ bị kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc là xử phạt hành chính. Nếu tranh chấp gây ra thiệt hại thì sẽ buộc phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới quy định về giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử. Nắm vững quy định trên sẽ giúp các bên bảo vệ được quyền lợi, lợi ích tốt nhất khi tham gia ký kết hợp đồng. Đừng quên thường xuyên theo dõi website của viettelnet.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác!

Nguyễn Thị Tam

Nguyễn Thị Tam Viettel (MSNV:406261) là chuyên viên kinh doanh CEO Viettel tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản Trị Kinh Doanh tại Đại Học Kinh Tế có kinh nghiệm hơn 10 năm (vào Viettel tư năm 2010) bán hàng xuất sắc với các kỹ năng, kinh nghiệm nghiệp vụ bán hàng và sau bán hàng các dịch vụ Viettel như: FTTH, chữ ký số, Vtracking, Cloud, Brandname, SIPTrunking,...
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận