Tìm hiểu đèn tín hiệu Modem Wifi Viettel và cách xử lý khi màu đỏ
Đèn tín hiệu Modem Wifi là nơi hiển thị tất cả trạng thái hiện tại của Modem là thiết bị trung gian để nhận dữ liệu từ dây cáp quang và giải mã tín hiệu thành dữ liệu bắn qua sóng điện từ Internet Wifi Viettel để truyền dữ liệu số tới điện thoại, laptop của bạn. Khi modem không nhận được dữ liệu hoặc không hoạt động do đứt cáp quang thường các đèn tín hiệu sẽ báo các trạng thái khác nhau, thường là màu đỏ nếu chức năng nào đó không hoạt động. Khi gọi điện yêu cầu sửa chữa tổng đài viên Viettel cũng thường yêu cầu cung cấp xem đèn nào đang báo đỏ. Sau đây là giải thích chi tiết và tổng hợp của Viettelnet để bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mạng hiện tại, một số lỗi vặt như chưa cắm dây có thể được khắc phục kịp thời mà không cần phải chờ đợi kỹ thuật sửa chữa.

LẮP MẠNG VIETTEL TOÀN QUỐC QUA HOTLINE 0963.14.5353 / 0922.193.999 / 0902.889.777
MỤC LỤC
Bảng các đèn tín hiệu trên Modem Wifi Viettel
Mô tả đèn tín hiệu trên Modem
Tên đèn | Ý nghĩa |
---|---|
Power (Nguồn) | Sáng xanh: Modem có điện, hoạt động bình thường. Tắt: Modem chưa bật hoặc mất nguồn. Nhấp nháy: Đang khởi động lại hoặc có lỗi nguồn. |
LOS (Loss of Signal) | Tắt: Đường truyền quang ổn định. Đỏ: Mất tín hiệu quang đây là lỗi phổ biến nhất vì trong quá trình sử dụng sợi quang nếu bị bẻ cong một góc bất kỳ trên 90 độ sẽ ngay lập tức bị đứt gãy. Lúc này bạn cần gọi kỹ thuật viên Viettel dùng máy nối cáp quang |
PON (Kết nối quang) | Sáng xanh: Đã kết nối PON thành công. Nhấp nháy: Đang dò/thiết lập kết nối. Tắt: Không có kết nối quang. |
LAN (Cổng mạng dây) | Sáng ổn định: Có thiết bị kết nối qua dây LAN. Nhấp nháy: Đang truyền dữ liệu qua cổng LAN. Tắt: Không có thiết bị cắm LAN. |
WLAN / WiFi | Sáng: WiFi đang bật. Nhấp nháy: Có thiết bị đang dùng WiFi hoặc truyền dữ liệu. Tắt: WiFi tắt. |
WPS | Nhấp nháy: Đang chờ ghép nối WPS. Sáng ổn định: Kết nối WPS thành công. Tắt: Không sử dụng WPS. |
Internet | Sáng xanh: Đã có mạng Internet. Nhấp nháy: Đang truyền tải dữ liệu qua Internet. Đỏ / Tắt: Chưa có kết nối Internet nếu đến bước này mà vẫn không có internet thì chỉ có thể là do nhà cung cấp có thể bạn chưa đóng tiền mạng |
Hầu như tất cả Modem của tất cả nhà mạng như VNPT, FPT đều có các đèn tín hiệu như trên, một số có thể thay đổi ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Việt hoặc sử dụng các từ khác nhưng hầu như đều có các đèn kể trên.
Ví dụ thực tế về đèn trên Modem
Ví dụ thực tế Modem ZTE F600W do Viettel trang bị khi Lắp mạng Internet Viettel dành cho cá nhân, hộ gia đình, phòng trọ như hình dưới đây.
Đối với Modem như hình trên thì các đèn tín hiệu được quy định như sau:
- Đèn Power hầu như Modem nào cũng có và cũng để tên giống vậy đây là nguồn của Modem, nếu đèn Power không sáng thì chắc chắn tất cả đèn còn lại đều không sáng và nghĩa là Modem của bạn chưa được kết nối điện
- Đèn PON và đèn LOS đang nhấp nháy đỏ nghĩa là cáp quang đã bị đứt hoặc chưa kết nối dây cáp quang vào Modem nên bạn cần kiểm tra cáp đã gắn chưa. Trường hợp đã gắn nhưng vẫn đỏ nghĩa là cáp quang đã bị đứt gãy do có một đoạn nào đó bị bẻ cong quá 90 độ khi đó bạn cần gọi Tổng đài báo hỏng Viettel 1800 8119 để được kỹ thuật viên tới sửa chữa miễn phí
- Đèn này kiểm tra Internet có hoạt động hay không, trường hợp có cáp quang mà không có Internet chỉ có thể do Modem cấu hình sai hoặc do Hộp kỹ thuật Viettel ở điểm tiếp nhận cáp quang không nhận được dữ liệu
- Đèn Wifi và LAN báo xem có thiết bị nào kết nối tới Modem không, ví dụ khi bạn có điện thoại và đã cài sẵn pass Wifi thì lúc khởi động Wifi sẽ tự kết nối với điện thoại và đèn sáng, nếu bạn đang cắm dây LAN qua thiết bị khác mà thiết bị đó đã khởi động thì đèn LAN cũng sẽ sáng
- Đèn USB đây là đèn mà bảng trên chưa mô tả, đây là cổng mà Modem ZTE F600W có riêng, cổng này dùng để bạn kết nối với các thiết bị như ổ cứng, USB và bạn hoàn toàn có thể dùng Laptop từ xa tải về ổ cứng này mà không cần cắm thẳng dây giúp lưu trữ dữ liệu dùng chung
Trường hợp đặc biệt: Nếu mỗi đèn Power sáng mà tất cả đèn khác không sáng thì Modem đang bị lỗi cần đổi Modem có thể vì các nguyên nhân khách quan như vào nước, va đập. Hiện tại ở Viettel đang có hỗ trợ 1 đổi 1 trong vòng 1 năm cho các lỗi trong quá trình sử dụng Modem Viettel.
Một số bộ mở rộng mạng hay Home Wifi, Mesh Wifi của Viettel là thiết bị tăng vùng phủ sóng, không phải Modem gốc nên có thể không có đủ các đèn báo trạng thái như Modem.
Cách xử lý khi Modem báo đèn đỏ và không dùng được Internet
Trên thực tế, không ít trường hợp cáp quang vẫn kết nối đầy đủ không bị đứt gãy, Modem vẫn được cấp nguồn đầy đủ và dây cắm không bị lỏng nhưng các đèn tín hiệu báo đỏ và không có mạng. Điều này xảy ra thường do lỗi của Modem chưa kịp nhận dạng hoặc sai trong các quy trình xử lý. Việc xử lý đơn giản chỉ là tắt nguồn Modem bật lại cho tới khi mạng được kết nối hoặc chạy Troubleshoot Problems trên máy tính Windows để gửi tín hiệu yêu cầu khởi động lại mạng. Một trường hợp bạn không thể kết nối Wifi là do Wifi đó đã tải hết giới hạn thiết bị cần tắt bật lại Modem để nhận thiết bị từ đầu.
Khi đèn PON và LOS báo lỗi cần thử nghiệm theo 2 cách sau trước khi gọi kỹ thuật Viettel tới hỗ trợ:
- Tắt Modem và bật lại bằng công tắc nguồn hoặc rút dây điện. Thường Modem khi khởi động xong sẽ cần khoảng 30 giây
- Kiểm tra xem đầu màu xanh dưới có bị lỏng hoặc rớt ra không
- Kiểm tra xem đường truyền cáp quang trong nhà có góc nào gãy quá 90 độ không
Nếu có nhiều thiết bị cùng kết nối Internet cùng Modem nhưng thiết bị khác vào mạng được mà thiết bị hiện tại lại không vào mạng được là do cấu hình sai địa chỉ IP trong phần mềm và hệ điều hành.
Bạn cần kiểm tra lại cài đặt IP và cấu hình địa chỉ máy chủ mạng dẫn tới của máy nếu có bằng cách vào CMD và gõ ipconfig /all. Lúc đó máy sẽ hiện các thông số có cấu hình như sau:
- IPv4 địa chỉ: có địa chỉ dạng 192.168.x.x nghĩa là máy đã nhận IP từ Modem WIfi Viettel
- Default Gateway: thường là 192.168.1.1 /192.168.0.1 là địa chỉ gốc của Modem và Router
- Nếu không có IPv4 trong hiển thị của CMD hoặc ra số 169.254.x.x nghĩa là máy tính bạn không nhận IP, cáp quang vẫn hoạt động bình thường nhưng không kết nối được Internet do sai IP
Cách cấu hình Modem Wifi Viettel
Khi Modem đã hoạt động bình thường và các đèn đều báo màu xanh lá, bạn có thể tuỳ chọn cấu hình Modem Wifi bằng cách kết nối qua dây LAN hoặc vào Wifi (nếu biết mật khẩu). Modem Wifi do Viettel phân phối thường có 2 địa chỉ trang chủ là:
- 192.168.0.1: Là địa chỉ của Modem Wifi Viettel phổ biến
- 192.168.1.1: Là địa chỉ được Viettel sử dụng đa số Modem đời mới
Mật khẩu thường là admin/admin hoặc in dưới Modem do Viettel cung cấp. Tại đây bạn có thể tuỳ chọn đổi mật khẩu, thiết lập băng tần phát sóng 2.4GHz hay 5GHz và thiết lập địa chỉ IP cho từng thiết bị kết nối, reset cứng Modem.
BẢNG GIÁ DỊCH VỤ LẮP MẠNG VIETTEL TOÀN QUỐC – TRANG BỊ MODEM WIFI 2 BĂNG TẦN MIỄN PHÍ
Gói cước (băng thông) |
Internet đơn lẻ | Combo internet truyền hình | |
App GIATRI | Box GIAITRIBOX | ||
NETVT1_T (300Mbps) | 180.000đ | 200.000đ | 220.000đ |
NETVT2_T (500 Mbps ≥ 1Gbps) | 240.000đ | 260.000đ | 280.000đ |
Gói cước trang bị home wifi | |||
MESHVT1_H (300Mbps) | 210.000đ | 230.000đ | 250.000đ |
MESHVT2_H (500 Mbps ≥ 1Gbps) | 245.000đ | 265.000đ | 285.000đ |
MESHVT3_H (500 Mbps ≥ 1Gbps) | 299.000đ | 319.000đ | 339.000đ |
LƯU Ý:
– Tất cả các gói cước trên đã bao gồm VAT.
– (500 Mbps ≥ Up to 1Gbps) Gói không giới hạn băng thông cấu hình tối đa lên tới 1Gbps, cam kết tối thiểu 500Mbps (băng thông trong nước)
– Gói MESHVT1_H được kèm thêm + 01 Thiết Bị Mesh Kích Sóng.
– Gói MESHVT2_H được kèm thêm + 02 Thiết Bị Mesh Kích Sóng.
– Gói MESHVT3_H được kèm thêm + 03 Thiết Bị Mesh Kích Sóng.
PHƯƠNG ÁN HÒA MẠNG CƯỚC ĐÓNG TRƯỚC:
Hotline đăng ký lắp mạng Viettel: 0963.14.53.53 (Zalo) – 0866.222.900 – 0902.889.777 – 0979.288.617 (Zalo – Mr Cường)
Báo giá qua mail:[email protected]