Cách chuyển tài khoản giao thông để qua được trạm thu phí
Theo quy định tại Nghị định 119/2024, Luật Giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1/10/2025, không chuyển đổi từ tài khoản ngân hàng thông thường sang tài khoản giao thông, ô tô sẽ không thể di chuyển qua được trạm thu phí tự động không dừng ETC. Đây là vấn đề nhiều người dùng, tài xế quan tâm khi sắp đến hạn. Tài khoản giao thông còn sử dụng để thanh toán các khoản phí khác như phí đỗ xe, đổ xăng, nạp điện. Bài viết này hướng dẫn khách hàng cách chuyển tài khoản giao thông với 2 loại và VETC và Viettel ePass.
Hotline dán ePass Viettel tận nhà toàn quốc 120.000 VNĐ/lượt: 0963.14.5353 / 0922.193.999 / 0902.889.777

MỤC LỤC
- Tài khoản giao thông là gì? Khác biệt với tài khoản thông thường
- Hướng dẫn chuyển đổi tài khoản giao thông trên VETC và ePass Viettel
- Đăng ký sử dụng mới ePass Viettel hỗ trợ chuyển tài khoản giao thông
- Lưu ý khi chuyển đổi tài khoản giao thông trên cả ePass Viettel và VETC
- Câu hỏi của khách hàng về chuyển đổi tài khoản giao thông
- Kết luận về cách chuyển tài khoản giao thông từ 1/10 này
Tài khoản giao thông là gì? Khác biệt với tài khoản thông thường
Định nghĩa về tài khoản thu phí trước đây và tài khoản giao thông từ 1/10
- Tài khoản thu phí trước đây trên ứng dụng VETC hoặc Viettel ePass là tài khoản được nạp tiền vào và tự động trừ khi đi qua trạm thu phí, không bắt buộc phải kết nối với ngân hàng và không phải đóng tiền lãi, phí dịch vụ hàng tháng. Thường tiền nạp vào ePass không thể rút ra trừ trường hợp liên lạc hỗ trợ trực tiếp. Người dùng có thể chuyển tiền vào tài khoản này bằng nhiều cách.
- Tài khoản giao thông mới nhất là được ghi lại tất cả thông tin phương tiện như tài xế, định danh xe. Khác với tài khoản thu phí trước đây, tài khoản giao thông không giữ tiền, không cần nạp tiền nhưng phải liên kết với nguồn tiền từ ngân hàng, thẻ tín dụng (tương tự Momo). Mỗi tài khoản giao thông chỉ có 1 nguồn thanh toán duy nhất.
Sau ngày 1/10, những phương tiện dù có dán ePass nhưng chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông hoặc nguồn tiền liên kết không đủ sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí và nhiều khả năng bị buộc quay đầu xe. Tuy nhiên, hiện tại chưa có cách thức xử phạt cho hành vi này nhưng việc quay đầu xe hoặc hoàn thành chuyển tài khoản giao thông trong thời gian ngắn cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.
Lý do quy định chuyển sang tài khoản giao thông
Theo Cục Đường bộ, việc sử dụng tài khoản thu phí như ePass Viettel và VETC trước đây gây khó khăn khi mà nguồn tiền nạp vào đây chỉ được sử dụng qua trạm thu phí không dừng, không được tính lãi hay sử dụng trong đời sống hàng ngày khi cần thiết. Một số đơn vị vận tải lớn quản lý cùng lúc số lượng lớn xe sẽ phải nạp rất nhiều tiền vào tài khoản này nhưng chưa sử dụng ngay gây thất thoát. Giải pháp được Cục Đường bộ đưa ra là ví điện tử liên kết ngân hàng và trừ tiền khi đi qua trạm thu phí (hay gọi là tài khoản giao thông), số tiền này vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng của bạn, chỉ cần đảm bảo số dư vẫn đủ khi thu phí qua trạm BOT.
Ngoài ra, theo sử dụng thực tế, việc sử dụng chỉ một tài khoản giao thông còn có những ưu điểm như sau:
- Dễ dàng theo dõi lịch sử giao dịch cho tất cả vấn đề về giao thông như qua trạm BOT, đổ xăng, sạc xe điện, phí gửi xe, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp quản lý số lượng lớn xe
- Giảm số lượng tiền mức quy định trong từng ví, thông thường các ví điện tử yêu cầu phải duy trì số dư tối thiểu, việc này giúp tránh lãng phí
- Trước đây một số tài khoản ETC thường chỉ nạp mà không rút được tiền. Việc sử dụng tài khoản giao thông “rỗng” mà chỉ liên kết ví ngân hàng cho phép không tồn tại số dư mà không sử dụng
Hướng dẫn chuyển đổi tài khoản giao thông trên VETC và ePass Viettel
Tài xế có thể thực hiện chuyển đổi miễn phí, nhanh chóng chỉ trong vòng 5 phút trên 2 ứng dụng, mọi thao tác đều thực hiện tại nhà:
- VETC: Ví định danh của VETC
- ePass: Thẻ thu phí không dừng của Viettel liên kết với Viettel Money và Momo
Chuyển tài khoản giao thông trên ứng dụng VETC
- Bước 1: Đăng nhập App VETC (app này thường được cài trên điện thoại khi tài xế sử dụng dịch vụ của VETC)
- Bước 2: Chọn nâng cấp tài khoản trên App VETC
- Bước 3: App gửi hợp đồng bản điện tử, bạn đọc kỹ thông tin hợp đồng, quét khuôn mặt Face ID, quét thẻ CCCD gắn Chip (điện thoại phải có chức năng quét CCCD gắn Chip), kiểm tra lại các thông tin và xác nhận
- Bước 4: Liên kết một tài khoản ngân hàng (tương tự Momo liên kết ngân hàng) và xác nhận
Chuyển tài khoản giao thông trên ePass Viettel
Trường hợp tài khoản ePass đã liên kết Viettel Money hoặc Momo thì tài khoản này đã đạt chuẩn, không cần xác thực thêm bất kỳ thông tin gì. Trường hợp trước đây bạn chỉ chuyển tiền từ ngoài vào tài khoản ePass này mà chưa liên kết ngân hàng nào thì cần làm theo các quy trình sau:
- Bước 1: Tải về và đăng nhập vào ứng dụng ePass của Viettel
- Bước 2: Truy cập vào quản lý nguồn tiền
- Bước 3: Chọn thẻ Viettel Money, Momo hoặc thẻ tín dụng
- Bước 4: Hoàn tất liên kết lúc này bạn không cần thao tác gì thêm. Khác với VETC, ePass chỉ cần liên kết tài khoản mà không cần xác thực Face ID hay CCCD.
Đăng ký sử dụng mới ePass Viettel hỗ trợ chuyển tài khoản giao thông
ePass Viettel là dịch vụ thẻ thu phí tự động không dừng được dán trên mặt kính của xe ô tô do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel sản xuất, hiện đang triển khai và đạt thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Dịch vụ này giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc khi tham gia giao thông. Khi đăng ký dán mới hoặc đang sử dụng ePass của Viettel, bạn sẽ được chuyên viên hỗ trợ chuyển tài khoản giao thông nhanh chóng dành cho người chưa rành về công nghệ. Nguyên tắc hoạt động ePass như sau:
- Dán trực tiếp ePass thu phí không dừng lên ô tô, xe tải, xe khách,…
- Hoạt động dựa trên công nghệ RFID nhận dạng bằng sóng vô tuyến, khi xe tới trạm ETC hệ thống sẽ tự động phát sóng tới xe để nhận dạng loại xe
- Sau khi nhận dạng, hệ thống sẽ tự động trừ tiền vào tài khoản ePass trong điện thoại, bạn cần đảm bảo nguồn tiền đủ cho việc lưu thông xe
Cả ePass (Viettel) và VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) là hai đơn vị độc quyền dán thẻ thu phí tại Việt Nam hiện nay. Hai hệ thống này đều đảm bảo liên thông và có thể đi qua tất cả trạm thu phí tại Việt Nam hiện nay.
Giá 120.000 VNĐ – Dán tận nơi trên toàn quốc – Hotline 0963.14.5353 / 0922.193.999 / 0902.889.777
Lưu ý khi chuyển đổi tài khoản giao thông trên cả ePass Viettel và VETC
Để mọi quy trình diễn ra thuận tiện, bạn cần có các quy trình sau khi chuyển đổi:
- Sử dụng CCCD gắn Chip và điện thoại có chức năng quét thẻ gắn Chip
- Kết nối Internet và mạng ổn định khi thao tác
- Chọn một tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc ví điện tử sử dụng thường xuyên đảm bảo nguồn tiền luôn cung ứng đầy đủ khi thao tác
- Chuyển đổi trước hạn 1/10 để thuận tiện dự phòng khi đi qua trạm
- Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ ePass có thể liên hệ Hotline Viettel để được hỗ trợ nhiệt tình
Ngoài ra, số dư trên tài khoản ePass trước đây sẽ được tự chuyển sang tài khoản giao thông sau khi đã áp dụng thành công. Trước lo ngại nhiều tài xế lo sẽ bị mất số dư sẵn có trong tài khoản, ePass khẳng định hệ thống này được giám sát chặt chẽ và có thể tra cứu lịch sử giao dịch khi sử dụng dịch vụ.
Câu hỏi của khách hàng về chuyển đổi tài khoản giao thông
Nếu tôi mượn xe người khác đi mà không có cách nạp tiền thì như thế nào?
Trước đây, khi dùng tài khoản thanh toán cũ, người mượn xe thường được chủ xe cho mượn tài khoản thanh toán và tự nạp chuyển tiền vào tài khoản đó. Hiện tại muốn xem số dư phải đăng nhập vào tài khoản. Hiện tại sau khi chuyển tài khoản giao thông thì người mượn xe phải chuyển khoản vào ví của tài khoản giao thông đó, nên khi mượn người mượn cần hỏi xem tài khoản giao thông đang liên kết với ví nào. Tuy nhiên, một số ngân hàng chưa thể chuyển tiền thẳng vào ví nên phải chuyển từ ví cùng dịch vụ qua.
Nếu không sử dụng dịch vụ nữa thì thủ tục huỷ như thế nào?
Khi không sử dụng nữa đối với ePass bạn chỉ cần ngắt kết nối với tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Số tiền dư bạn có thể chuyển về tài khoản ngân hàng liên kết. Bạn không cần làm thêm thủ tục nào khác để huỷ, khi muốn kích hoạt lại bạn chỉ cần liên kết lại như ban đầu.
Tại sao chỉ cho phép liên kết với một số ứng dụng thanh toán như Momo mà không phải tài khoản ngân hàng?
Hiện tại VETC có thể chưa liên kết với tất cả tài khoản ngân hàng mà thường chỉ có các ví như Momo, VNPay,… bạn có thể nạp tiền vào các ví đó để sử dụng tài khoản giao thông.
Dùng thẻ tín dụng liên kết được không?
Khi dùng thẻ tín dụng, bạn phải chịu thêm 2% phí với mỗi giao dịch. Do đó bạn nên sử dụng các ví điện tử như Momo hay Viettel Money.
Nếu tôi không dùng cả Momo, Viettel Money và thẻ tín dụng thì sao?
Trước đây bạn có thể dùng ngân hàng như BIDV chuyển thẳng tiền vào VETC, ePass không mất phí và sẽ tự động trừ khi đi qua trạm BOT. Hiện tại theo quy định chỉ có thể dùng ví điện tử Viettel Money, Momo để chuyển tiền vào ví điện tử. Do đó bạn nên tạo thêm tài khoản ví điện tử và liên kết ngân hàng.
Nếu tôi là người nước ngoài không có căn cước để xác nhận thì sao?
Nếu bạn không có đủ giấy tờ hoàn thành thủ tục có thể liên lạc VETC hoặc ePass Viettel để được hỗ trợ hoàn thành không cần giấy tờ.
Nếu đến 1/10 mà tôi chưa hoàn thành chuyển sang tài khoản giao thông thì số tiền còn lại trong tài khoản thanh toán được xử lý như thế nào?
Nếu đến 1/10 bạn chưa hoàn thành chuyển tài khoản giao thông thì xe sẽ không được qua trạm BOT và buộc phải quay đầu xe. Số tiền còn lại trong tài khoản sẽ được tự chuyển qua tài khoản giao thông khi bạn chuyển đổi thành công theo hướng dẫn này.
Nếu đến 1/10 tôi chưa chuyển thành công thì có bị xử phạt gì không?
Hiện tại chưa có chế tài nào quy định về mức xử phạt khi bạn đi qua trạm BOT, rủi ro duy nhất là bị buộc quay đầu xe hoặc phải chuyển tài khoản giao thông thành công trong thời gian ngắn ngay lúc đến trạm BOT. Việc này gây ra tốn kém thời gian cho các tài xế.
Cách gọi “Tài khoản giao thông” trong VETC có trùng lặp?
Đúng vậy. Trước đây VETC hoàn toàn tồn tại “Tài khoản giao thông” trùng lặp ngẫu nhiên, tuy nhiên đây lại không phải tài khoản cần chuyển đổi vào 1/10 này và bạn vẫn phải tự chuyển đổi. Ngược lại, ví VETC lại là Tài khoản giao thông theo quy định mới. Tóm tắt ví VETC quá trình phát triển có 3 giai đoạn: Trước đây VETC chỉ dùng nạp tiền vào sử dụng qua trạm thu phí, khi hết không thể rút ra. Sau đó VETC cải tiến cho phép ví này có thể rút tiền ra được (cũng có tên tài khoản giao thông nhưng không phải tài khoản hiện tại). Hiện tại, giai đoạn cuối cùng từ 1/10 theo Nghị định 119 cũng có tên gọi Tài khoản giao thông như ban đầu, tuy nhiên tài khoản không giữ tiền mà chỉ liên kết ngân hàng, ví điện tử để tự trừ tiền.
Hiện nay App VETC có các từ trùng gây hiểu lầm cho người dùng. Tóm lại: Trước 1/10 tài khoản giao thông trên VETC là tài khoản thu phí hiện tại còn sau 1/10 ví VETC là tài khoản giao thông.
Kết luận về cách chuyển tài khoản giao thông từ 1/10 này
Trên đây là tất cả quy trình để chuyển đổi từ tài khoản thanh toán sang tài khoản giao thông từ ngày 1/10 để các tài xế có thể thuận tiện qua trạm BOT. Khi thao tác thành công bạn có thể qua tất cả trạm thu phí không dừng như trước đây mà không gặp trở ngại nào. Hotline dán ePass Viettel tận nhà và hỗ trợ dịch vụ ePass: 0963.14.5353 / 0922.193.999 / 0902.889.777