1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Lắp hộp đen giám sát hành trình để đảm bảo an toàn giao thông

Dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vừa qua, đã có ý kiến cho rằng cơ quan chức năng nên gỡ bỏ quy định về thiết bị giám sát hành trình để cắt giảm bớt các điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp. Cụ thể, một đại diện VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP đề xuất bỏ thiết bị giám sát hành trình đối với các xe hợp đồng, bao gồm cả xe taxi. Ngay lập tức đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

 

>> Tham khảo thêm Grab tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT không gắn hộp đèn trên nóc xe

 

Khi ý kiến này đưa ra dư luận, hàng loạt những phản bác từ chính các doanh nghiệp và nhà quản lý cũng rầm rộ xuất hiện trên truyền thông. Trái ngược hoàn toàn với ý kiến cho rằng hộp đen hoàn toàn vô tác dụng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Tôi đã nói rõ quan điểm rất nhiều lần, ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách cần quy định chặt chẽ về các điều kiện an toàn cho hành khách, cho tài xế và cho cả chuyến hành trình, không thể bỏ bất cứ điều kiện nào liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho hành khách. Vì thế, nếu đề nghị bỏ thiết bị giám sát hành trình trên xe tức là bỏ đi điều kiện an toàn tối thiếu phải có trên mỗi chuyến xe, như thế là phản khoa học, phi thực tế và đi ngược lại những nỗ lực của cơ quan nhà nước trong việc đưa ra các quy định chặt chẽ trong ngành kinh doanh vận tải hành khách”.

 

Liên quan đến việc tiếp nhận, xử lý dữ liệu GPS truyền trực tiếp từ thiết bị định vị về máy chủ của TCĐB VN. Đại diện TCĐB VN, ông Trần Quang Bình – Vụ trưởng Vụ Vận tải khẳng định: “Từ năm 2016 đến 2018, các Sở GTVT đã căn cứ vào dữ liệu GPS để xử lý, đình chỉ hoạt động, thu hồi phù hiệu đối với 48556 phương tiện và thu hồi giấy phép kinh doanh của 42 đơn vị. Riêng năm 2017, dữ liệu này giúp cơ quan chức năng thu hồi 28005 phương tiện và đình chỉ hoạt động của 23 đơn vị vận tải. Tỷ lệ vi phạm về tốc độ của các xe kinh doanh vận tải trước khi đưa vào sử dụng trung tâm dữ liệu giám sát hành trình là 11,5 lần/ 1000 km nhưng hiện tại đã giảm xuống còn 0,19 lần/ 1000km.”

 

 

Từ những con số trên có thể thấy rất rõ rằng thiết bị giám sát hành trình đã góp phần rất lớn trong việc dần thay đổi ý thức của tài xế. Sản phẩm này đã được TCĐB VN, các Sở GTVT cũng như doanh nghiệp vận tải khai thác tối ưu hiệu quả trong thời gian qua, góp phần nâng cao năng lực quản lý, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng một nền giao thông hiện đại, an toàn, văn minh. Do đó, trong thời gian tới, số lượng phương tiện vận tải gắn thiết bị định vị nên tiếp tục mở rộng để hỗ trợ công tác quản lý của các doanh nghiệp và cơ quan chức năng chứ ko phải là thu hẹp lại như ý kiến của đại diện VCCI.

 

Nguồn: vibonline.com.vn

 

Có thể bạn Quan Tâm: